Chọn coin để đầu tư như thế nào sao cho phù hợp

Cả giai đoạn này và giai đoạn trên bạn có thể quan tâm tới các cặp coin (Coin này đã tăng coin kia sẽ tăng, không bằng cũng được tương tối ngay sau đó không lâu): DGB/SC, BTS/FCT, XRP/STR, hay gần đây là nhóm NEO/QTUM và PAY, cặp lớn thì có thể như ETH/ZEC. Hoặc nhóm coin có xu hướng đi cùng nhau STRAT, GNT và Game.

Chọn coin để đầu tư như thế nào
Tổng quan các nhóm coin
Tương tự như chứng khoán, coin cũng chia làm 3 nhóm chính:

Nhóm coin top tương đương các cổ phiếu Blue Chip trên sàn. Đây là những coin có độ ổn định tốt, tính an toàn cao ra đời từ lâu và đều có thể đào được. Tuy nhiên nhiều giai đoạn nó sẽ tăng tương đối chậm. Nhóm này phải kể đến người anh cả BTC, anh hai ETH, các đàn em nhỏ hơn bao gồm: LTC, ETC, XMR, Zec, ETC, Dash và mới đây là BCH.
Nhóm cận top, phổ biến và được nhiều người biết đến: Một số cái tên trong nhóm này có thể kể đến: XRP, NEM, STR, BTS, LSK, STRAT, FCT, GNT, Maid, REP, DGB, SC v.v gần đây có thêm: IOT, EOS, OMG, PAY, NEO, QTUM, MCO và HSR.
Nhóm coin cực nhỏ: Là các coin có vốn hóa hầu hết dưới 100 triệu đô, hầu hết ở mức vài chục triệu đổ xuống với vol giao dịch rất thấp và buồn tẻ, trừ khi có biến động giá tăng cực mạnh.
Chọn coin đầu tư như thế nào?
Đối với những trader mới thông thường việc đầu tư diễn biến qua 2 giai đoạn: Giai đoạn mới bước vào thị trường, đầy nghi hoặc và lo sợ họ thường chọn nhóm 1. Sau khi thấy sự tăng trưởng thần thánh x3, x5 hay ít cũng vài chục % họ bắt đầu thiếu kiên nhẫn và tham lam nên nhanh chóng chuyển sang nhóm 2 và 3, thông thường sau này lỗ cũng bởi 2 nhóm này.

Phân tích tình huống đầu tư:

Lựa chọn nhóm 2 3 có thể mang đến cho bạn những khoản lợi nhuận lớn và nhanh chóng, tuy nhiên bạn cũng phải chịu rủi ro thua lỗ lớn như cơ hội chiến thắng, thậm chí lớn hơn.

Đối với nhóm 1, gần như bạn luôn có một cơ hội gỡ lại số vốn bằng cách chờ đợi. Thực tế qua nhiều lần biến động giá, tổng quan theo xu hướng dài hạn các coin thuộc nhóm 1 đều đã tăng nhiều lần hoặc ít nhất rất tốt.

Lựa chọn thời điểm để chọn coin phù hợp
Đây là một kinh nghiệm cơ bản, nhưng thực tế nhiều trader mới không nắm được để thua lỗ không đáng có. Do vậy mình chia sẻ vài kinh nghiệm cá nhân:

Mua coin theo thứ tự 1 -> 2

Ở giai đoạn thị trường thăm dò

Không rõ ràng, hãy lựa chọn mua coin nhóm 1. Thực tế mình ít khi đầu tư khi không có dấu hiệu rõ ràng, tuy vậy mình biết nhiều bạn luôn có cảm giác khát kèo, cần đầu tư một con gì đó, hãy chọn nhóm 1 khi thị trường như vậy. An toàn hơn nữa, hãy chọn duy nhất BTC. Nếu bão đến, bạn sẽ đỡ thiệt hại hơn cầm bất cứ Altcoin nào, tỉ lệ giảm giá của BTC gần như 100% thấp hơn tỉ lệ giảm giá của các Altcoin trong các cơn bão. Nếu xu hướng tăng lại, BTC vẫn là coin đầu tiên trong xu hướng đó. Dĩ nhiên như đã nói giống các cổ phiếu Blue chip, bạn không thể lãi được nhiều, nhưng bạn có sự an toàn nhất. Việc chọn mua BTC này cũng đồng nghĩa với việc bạn có thể thoát từ Altcoin về BTC trong các giai đoạn này nếu không muốn đứng ngoài cuộc chơi (Thoát về USD).

Ở giai đoạn thị trường bắt đầu có dấu hiệu tăng

Thông thường giai đoạn này được kéo bởi BTC trong 2 tình huống: BTC ổn định hoặc BTC tăng trước gây hiệu ứng kích thích niềm tin. Do vậy mua BTC giai đoạn này sẽ kém lợi nhuận nhất. Thực tế nếu mỗi BTC tăng giá, điều này không đồng nghĩa toàn thị trường đi lên, mình chứng rõ rệt qua giai đoạn BTC từ 3K lên 4k5, Altcoin tăng không đáng kể. Để kéo toàn thị trường vào up trend, thông thường BTC sẽ đi trước rồi tới các coin nhóm 1 sau đó là nhóm 2. Ở giai đoạn này, bạn cần quan sát các coin nhóm 1, nếu tất cả đồng loạt có dấu hiệu tăng bao gồm: Tăng giá nhanh, khối lượng mua vào tăng nhanh, bạn có thể bắt đầu mua vào các coin nhóm này. Thông thường, mỗi đợt tăng giá lớn, sẽ có 01 – 02 coin làm nhiệm vụ dẫn dắt thị trường, nó luôn tăng rất mạnh và giảm khá yếu. Như đợt tháng 05 là ETH, đợt tháng 09 này là cặp đội LTC và XMR. Đây cũng là lí do cho việc khi thấy XRP tăng gấp 2, XMR tăng gấp 3 mình đã đưa ra lời khuyên mua ETC và LTC khi đó chưa tăng giá. Hoặc thấy toàn bộ nhóm 1 đã tăng rất mạnh, trừ Zec thì mình sẽ mua thêm Zec. Khi dấu hiệu toàn thị trường đã rõ ràng, các coin chưa tăng sẽ đến lượt tăng, đó là cơ hội cho bạn.

Giai đoạn thị trường sôi động

Sau khi cả BTC và nhóm coin top đều bứt phá, cộng thêm 1 vài coin nhóm 2 cũng tăng mạnh, niềm tin của thị trường sẽ ở mức cao độ. Lúc này bạn có thể mua các coin nhóm 2, ưu tiên các coin càng nổi tiếng, các được nhiều người quan tâm càng tốt (Do nhóm 1 đã tăng rồi, mua cũng không còn nhiều lợi nhuận đáng kể). Duy nhất lúc này: Tin tức sẽ là cái cớ tốt để đẩy giá coin, bạn có thể áp dụng cách săn tin lúc này. Như vậy khi hầu hết các coin nhóm 2 và 3 tăng giá, đó là cuối của mỗi chu kỳ tăng giá, bạn cần nhanh chóng chốt lời và thoát về BTC/USD để bảo toàn tài sản. Các coin nhóm 2 thường có tốc độ tăng rất ngoạn mục, đây cũng là cơ hội lớn để nâng cao số tài khoản của bạn. Lúc này bạn cũng có thể để ý tới một vài coin nhóm 3 nếu muốn phiêu lưu. Đừng bao giờ đặt quá nhiều niềm tin vào nhóm 2 và 3.

Cả giai đoạn này và giai đoạn trên bạn có thể quan tâm tới các cặp coin (Coin này đã tăng coin kia sẽ tăng, không bằng cũng được tương tối ngay sau đó không lâu): DGB/SC, BTS/FCT, XRP/STR, hay gần đây là nhóm NEO/QTUM và PAY, cặp lớn thì có thể như ETH/ZEC. Hoặc nhóm coin có xu hướng đi cùng nhau STRAT, GNT và Game.

Giai đoạn bão / Giảm sâu

Trong bão, khi giá đã giảm tới trên 15%, bạn cần phải chọn sự lựa chọn an toàn. Đó là BTC và các coin top 1. Ngoài ra có một sự lựa chọn khá tốt đó là các coin nhóm 2 (hoặc nhóm 1) đã giảm sâu trên 25%, tức là giảm mạnh hơn các coin khác nhiều lần. Thường thì các coin này là những đồng đã tăng rất mạnh gần đây, thu hút nhiều sự chú ý, nhiều người vẫn đang hold (NEO, MCO là ví dụ đợt này, DGB, STRAT, BTS cũng vậy). Những coin này có biên độ dao động rất mạnh, do vậy bạn dễ dàng kiếm từ 5 10% hoặc cao hơn từ nó, do đặc tính nó luôn giảm mạnh hơn các coin khác khi có tín hiệu xấu.

Cuối cùng, để trade trung và dài hạn, đơn giản và nhàn hơn thì bạn nên chuyên tâm vào các coin nhóm 1 và đặc biệt hạn chế nhóm 3. Và nhàn hơn nữa thì trước khi có sự lật đổ ngôi vua (ít nhất chưa thấy trong tương lai gần), hãy chỉ trade đơn thuần BTC/USD. Đó là đồng duy nhất kể cả khi giá giảm, bạn có quyền tắt máy và đi ngủ, kém hơn 1 chút là các coin còn lại trong nhóm 1. Đối với nhóm 2 và 3, không nên phiêu lưu như vậy.

ICO là một câu chuyện dài và không dễ giải thích do vậy mình tạm chưa đề cập trong bài này, nội dung chỉ là lựa chọn các coin đã có sẵn trên sàn. Mỗi người có những quan điểm khác nhau về đầu tư vừa lựa chọn coin, mình chỉ đưa ra những lời khuyên cho mọi người từ kinh nghiệm cá nhân để hạn chế lỗ, sau đó mới tính chuyện lãi, đơn giản chúng ta là trader, không phải con bạc.

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *